Ông Biden: Sự bế tắc của đảng Cộng hòa bầu Chủ tịch Hạ viện là 'đáng xấu hổ'

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói sự bế tắc của đảng Cộng hòa trong việc chọn ra Chủ tịch Hạ viện là điều "đáng xấu hổ".

Đề cập việc bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ, hôm 4/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói: "Tôi nghĩ rằng có chút xấu hổ vì cách họ giải quyết với nhau đã mất quá nhiều thời gian".

"Cả thế giới đang nhìn vào. Họ đang xem liệu chúng ta có thể làm việc cùng nhau hay không", ông Biden nói thêm.

Ông Biden: Sự bế tắc của đảng Cộng hòa bầu Chủ tịch Hạ viện là 'đáng xấu hổ' - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Sau cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 năm ngoái, đảng Cộng hòa giành được đa số tại Hạ viện với 222 ghế, nhiều hơn 10 ghế so với đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, đảng Cộng hoà đang bị chia rẽ trong việc bầu vị trí Chủ tịch. Tại vòng bỏ phiếu thứ 4, thứ 5 hôm 4/1, 20 thành viên của đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ tiếp tục "ngáng đường" Hạ nghị sỹ Kevin McCarthy - lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện, leo lên chiếc ghế Chủ tịch Hạ viện khóa 118.

Trước đó, hôm 3/1, ông Kevin McCarthy không giành được đa số cần thiết là 218 phiếu sau ba vòng bỏ phiếu để trở thành Chủ tịch Hạ viện. Việc này đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 1923, Hạ viện không bầu được chủ tịch trong lần bỏ phiếu đầu tiên.

Tình hình bế tắc có thể làm suy yếu tham vọng của đảng Cộng hòa ở Hạ viện trong việc nhanh chóng thực hiện các ưu tiên. Bối cảnh hiện tại cũng có thể buộc các nhà lập pháp xem xét một ứng viên khác. Theo đó, cộng sự thân tín của ông McCarthy là Steve Scalise có thể là ứng viên tiềm năng cho ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Kông Anh(Nguồn: NDTV)



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn